MỸ THUẬT TRANG TRÍ | PHỤ KIỆN CƯỚI

1/8/11

Hoa mẫu đơn



Mu đơn là loài hoa vương gi sang trng Trung Quc biu tượng cho s giàu có, thnh vượng, sc đp. Nht Bn, Mu Đơn tượng trưng cho cuc hôn nhân hnh phúc vi nhiu con cháu. Còn trong ngôn ng loài hoa phương Tây, nh nhng đc tính y hc tuyt vi, Mu đơn còn được xem như mt loi dược tho cha bnh và mang ý nghĩa “s e l”.

Mẫu đơn có nguồn gốc từ Trung Quốc và Tây Tạng, là một trong những cây hoa được con người biết đến từ rất sớm, cách đây đã gần 4000 năm.


Tên tiếng Vit : Hoa Mu Đơn
Tên Trung Qu
c : Sho-Yo (hay Shao-Yao)
Tên ti
ế
ng Anh : Peony
Tên ti
ế
ng Pháp : Pivoine officinale
Tên Latin : Paeonia officinalis
Tên khoa h
c : Paeonia lactiflora
H
: Paeoniaceae
Ngày nay, Mu đơn là biu tượng ca s thnh vượng, phn vinh. T xa xưa, loài hoa vương gi này ch thuc s hu ca gii quý tc giàu có Trung Quc. Bông hoa quc sc thiên hương này tng rt được ưu ái qua nhiu triu đi, vi mnh danh “Chúa ca muôn hoa”. Nht là giai đon t thế k 5 đến thế k 13 sau Công Nguyên. Mu đơn được ca tng trong văn thơ, nhc và tranh v lúc by gi.

Thành phố Lạc Dương (tiếng La Tinh là Luoyang, 1 trong 4 thành phố cổ kính nhất Trung Quốc), nổi tiếng về nhiều chủng loại Mẫu đơn phong phú, rực rỡ sắc màu nhờ thời tiết ôn hòa và đất đai thích hợp. Ngày 21/9/1982, người dân Luoyang chính thức chọn Mẫu đơn là biểu tượng hoa của thành phố mình. Tháng 4 là tháng của Hoa Mẫu Đơn, thật sự là mùa vui cho những người yêu hoa ở xứ sở này. Hoa Mẫu đơn nở đẹp lộng lẫy, hương thơm, sắc màu hoa hiện diện khắp nơi trong thành phố. Và lễ hội Mẫu đơn Louyang – Luoyang Peony Festival được tổ chức từ 15/4 – 25/4 hằng năm là một lễ hội văn hóa lớn, niềm tự hào của cư dân Luoyang. Suốt mùa lễ hội, tưng bừng những đèn lồng sặc sỡ, các hoạt động kinh tế cũng khá nhộn nhịp, không khí vui tươi và gây một ấn tượng sâu sắc cho tất cả các du khách trên khắp thế giới đến chơi. Ở Luoyang có những loài Mẫu đơn quý hiếm, màu sắc thay đổi lạ, hay cả những bông hoa lớn đến hàng trăm cánh, sống đã hàng trăm tuổi.

S là thiếu sót nếu không k đến nhng kh năng kỳ diu l thường ca cây hoa mà người ta đã lưu truyn trong dân gian. Dược tính ca Mu đơn ch yếu r và ht. R cây có tính kháng sinh, giúp gim đau, tr bng, làm gim huyết áp, giúp tr mc răng, cha bnh vàng da, d ng, thn…Ht hoa tng được xem như mt loi gia v thông dng. Nhng tp tc mê tín còn tin rng nếu đeo mt vòng c kết bng ht Mu đơn, bn s tránh được các bnh như hi, đng kinh, mt trí và nó còn xua tan nhng cơn ác mng, như mt lá bùa h mng bo v người ta chng li ma qu hay nhng thế lc ca bóng đêm !

Khoảng năm 77 sau Công Nguyên, trong cuốn sách Pliny’’s Natural History đã mô tả chi tiết về cây hoa và 20 bệnh chữa bằng những bộ phận của nó. Không lâu sau đó, Dioscoride cũng đã viết một luận án về những cây thảo dược, trong đó có Peony. Vì là một cây thuốc quan trọng, dược liệu Mẫu đơn được sản xuất với lượng lớn hằng năm nhằm đáp ứng nhu cầu ở Trung Quốc và thể giới.

Hoa Mẫu đơn – Peony còn là biểu tượng hoa của tiểu bang Indiana – Hoa Kỳ từ ngày 13/3/1957.

About Us

Hân Home Decor chuyên cung cấp các sản phẩm Mỹ thuật trang trí, hoa vải cao cấp, sắt mỹ thuật, phụ kiện cưới.

Recent

Random